Giờ làm việc
Giờ làm việc

T2 - CN 24/7

HÀI HƯỚC: CHUYỆN HUYỆN HỦ LẬU

01/03/2023
HÀI HƯỚC: CHUYỆN HUYỆN HỦ LẬU

Tác giả: Đục Liên Tục

Chuyện xưa kể rằng, ngày nảy ngày nay ở cái huyện Hủ Lậu, phía Tây của nước Đông Lào nọ, có Trường THCS Ngu Lắm, có ông Sơ "vốn là" Hiệu trưởng, có bà Dập Thị Nát đang ngồi vào cái ghế vốn là được để lại từ ông Sơ. Họ lại một lần nửa nổi lên như cồn (cồn lần thứ n) bởi vốn chuyện xưa nay của ngành "dáo dục", thu tiền vô tội vạ, ăn bòn, ăn mót trên đầu học sinh để làm đầy cho túi riêng một số người, nổi đình, nổi đám bấy lâu...

Sau cái chuyện rùm beng của ông Sờ - vốn là Hiệu trưởng của Trường Ngu Lắm bị kỷ luật, bà Hờ - Phó Chủ tịt, phụ trách Ven - Xõa đã tỉ tê với quan trên chuyển công tác ông Sờ đi nơi khác cho yên thân. Bởi người đã dính nhiều trọng tội như ông Sờ cố mà giữ lại cũng đâu mòn mót chi được, mà ông Sờ đã không mòn được thì bản thân bà cũng đâu cơm cháo được gì?

Trở lại cái chuyện bà Hờ - Phó Chủ tịt, nghe đâu trước đây bà là một hót gơ thứ thiệt, là người tình thứ en nờ của ông Bí thơ nước Đông Lào, nên tiếng nói của bà cũng mạnh mẽ lắm, hễ ho một tiếng biết bao người cúi mình phủ phục, nịnh hót, sẵn sàng để bà đạp lên lưng, bước chân lên bục lớn. Nên khen ai, chê ai, kỷ luật ai bà là người quyết định tất cả, đố ai ở cái huyện Hủ Lậu này mà dám tiếng to-nhỏ.

Bà đang miên man suy nghĩ, thì cấp dưới vào báo:

- Chị Hờ ơi, có chị Dập Thị Nát ghé thăm.

- Ờ! Em gọi vào đây.

“Con này tuy không giỏi giang chi, nhưng nó lắm mưu hèn, kế bẩn. Coai thử đợt ni hắn có kế chi hay không? Đưa hắn lên Hiệu trưởng cũng chỉ để triệt hạ con Luyến. Cái con mà ông nọ, bà kia trong huyện ni ai ai cũng ghét vì suốt ngày đi tố cáo sai phạm. Để nó đó, nó nắm rõ chân tơ kẽ tóc, nó tố người này đến người khác. Rồi cái huyện Hủ Lậu ni đi tù hết thì toi, lại đang thời điểm Bác Tổng đốt lò, phải nhanh chóng dập nó sớm, không lò bén lửa thì cháy hết cả lũ” - Bà Hờ nghĩ thầm trong bụng, rồi bất chợt dừng lại dòng suy nghĩ, bà lên tiếng khi thấy bóng Nát mấp mé trước cửa:

- Nát đó hả, vào đây em!

- Dạ…ạ…ạ…! - Một tiếng dài thườn thượt như cái lạnh tê tái ở xứ Đông Lào vọng ra. Liền đó là cái dáng người còm nhom đen điêu, đầu cúi quá vai, kính kính cẩn cẩn trước mặt bà Hờ.

- Gớm! ngồi đi chứ có chi mô mà phải cúi với lòn như mới vô phòng chị lần đầu rứa.

- Dạ! không ạ, tại ngày ni em thấy chị xinh, mà trẻ quá, em tưởng đâu mình vô nhầm phòng nên có phần ngờ ngợ thôi ạ!

- Gớm! Em lại nịnh chị nửa rồi. Mà ngày ni em lên ghé chị có việc chi à!

- Dạ! Em mới thu được của học sinh mấy chục củ, em gửi chị một ít, với lại nhờ chị biếu giúp em lên bác Bí thơ.

Lộ vẽ mặt như người chính trực, công minh, bà Hờ nói như trách móc:

- Thôi… thôi…! Trường nhỏ lấy mô ra tiền mà biếu với xén… Mà thôi, lần này nể em lắm, chị sẽ lấy cho em vui, lần sau đừng có mà đem tới nữa nhá! - Vừa nói, tay bà cầm lấy vội hai cái bao thư nhét nhanh vào túi như sợ vuột mất.

- Dạ! Em ghi nhớ lời chị căn dặn mà!

- Mà này - Như nhớ ra điều gì đó, bà Hờ hỏi Nát:

- Rứa chuyện con Luyến em tính giải quyết răng?

- Dạ! Hôm nay em lên là để xin ý kiến của chị đây ạ! Nếu được chị cho em xin cái chữ ký để giải quyết cho nó nhanh ạ!

- Không được - Bà Hờ trỏ vẻ to giọng, hai hàng mi bà nhớp nhớp liên hồi, rồi lại nhanh chóng xuống giọng chuyển sang thỏ thẻ, cử chỉ ân cần mà gần gủi:

- Đây là chuyện nội bộ của trường em, nó đã bị ông Sờ, với em đánh giá ba năm không hoàn thành nhiệm vụ. Dựa vào đó em về ra cái quyết định cho thôi việc là xong.

- Dạ! Chị nói phải ạ!

- Ừ, chị có việc công tí, em cứ về chủ động mà làm việc cho tốt nhé! Có chi khó khăn cứ lên gặp chị trao đổi.

- Dạ! - Vừa nói bà Dập Thị Nát thụt lùi, rón rén đưa mông ra cửa, khép nép ra về.

Cánh cửa phòng chưa kịp đóng kín, bên trong nghe thấy tiếng “xoẹt” vọng ra, tuy bé tí nhưng cũng đủ cho người lãng tai nghe thấy. Hóa ra bà Hờ vừa xé bao thư, vội vàng đếm từng tờ po li me rờ sáng loáng, lấp lánh. Bà đuổi bà Nát về sớm cũng chỉ vì nóng lòng được đếm tiền, ngửi mùi tiền, cái sở thích bao năm của bà kể từ ngày còn là hót gơ. Vừa đếm tiền, bà vừa tấm tắc “Đúng là đời ni không gì sướng bằng làm bồ nhí Bí thơ, vừa có quyền, lại có tiền”, rồi bà lại ngẫm nghĩ “Con Nát này nó cũng được việc gớm, cũng biết chung - chi, hơn hẳn cái lão Sờ vốn… vô tài bất tướng. Mà mình cũng khéo thật, ngày xưa chọn con Nát này vì nhìn thấy cái chữ ký của nó. Cái chữ ký gì nhìn như chuột Cống, giống y chuột Nhắt, nhìn đã nghe thấy đầy mùi hôi hám, phía trước lại còn có thêm cái còng số tám, tương lai ảm đạm”.

- Khà… khà… - Đang thầm nghĩ, bỗng dưng bà Hờ cười lên thành tiếng. Bà lại tiếp tục suy nghĩ “Cho nó ký quyết định đuổi việc, đúng thì tốt, nhổ được cái gai, sai thì nó trở thành con chuột Cống, chuột Nhắt, một mình mặc cho người ta giẫm đạp. Dù kết quả cuối cùng có như thế nào mình cũng là người hưởng lợi”.

*  *  *

Trở lại Trường THCS Ngu Lắm lúc này bà Dập Thị Nát đã về đến nơi, bà gọi cô văn thư vào rồi ra lệnh:

- Em soạn gấp cho chị cái quyết định chấm dứt hợp đồng với bà Luyến ngay hôm nay.

Khoảng hơn ba mươi phút sau, cô văn thư đưa đến cho bà Nát xem lại. Ngấu nghiến đọc ra vẻ giỏi giang, bà Nát quát lớn:

- Răng em lại đưa Phòng "Dáo dục" Hủ Lậu vào làm gì thế này, phía trên Trường THCS Ngu Lắm của chúng ta phải là huyện Hủ Lậu nghe chưa? Vì lâu nay chị làm việc trực tiếp với chị Hờ - Phó Chủ tịt huyện, chứ Phòng "Dáo dục" có là xá gì đâu mà đưa vô đây. Phải thay đổi ngay cho chị. Mà không..., còn… còn nửa, em lại bổ sung thêm cụm từ “Ban Chấp hành Chi bộ” và “Lãnh đạo cốt cán” vào quyết định cho chị?

- Dạ…! Em thay đổi ngay ạ!

Cầm tờ giấy được bà Dập Thị Nát yêu cầu sửa trong tay, cô văn thư tay lia lịa đánh máy sửa theo ý bà Nát, miệng lẩm bẩm: “Con này sống đến giờ ni vẫn chưa thấy trường hợp mô như ri, có cái Trường THCS công lập mô mà trực thuộc UBND huyện. Rồi Ban Chấp hành Chi bộ liên quan chi đến nội dung ni mà đưa vô quyết định chấm dứt hợp đồng? Rồi đội ngũ quản lý cốt cán gồm Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và Tổ trưởng các tổ chuyên môn chứ lấy mô ra lãnh đạo cốt cán? Đúng là ngu quá mức, thế này rồi khi quyết định ban hành, người dân cả nước vào chửi lại đổ tội lỗi tại… cái con đánh máy. Phận làm đứa văn thư cũng khổ quá tay mà, trăm ngu cũng đổ đầu mày. Ngán…!”

HẾT PHẦN 1

Xem thêm:

- Giá dầu tràm chai 50ml. 

- Giá dầu tràm chai 100ml. 

- Giá log 3 chai 100ml (300ml). 

- Giá log 5 chai 100ml (500ml). 

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận: