Giờ làm việc
Giờ làm việc

T2 - CN 24/7

Cách dùng tinh dầu tràm sát khuẩn, tiêu viêm

11/11/2021
Cách dùng tinh dầu tràm sát khuẩn, tiêu viêm

Tinh dầu tràm được chiết suất từ lá của cây tràm gió, có chức năng kháng khuẩn, giảm đau, chống viêm, giảm ho, long đờm, chống đầy bụng khó tiêu, chống co thắt phế quản, làm thông thoáng đường hô hấp… chống phù nề, tăng cường quá trình tái tạo và làm lành vết thương...

Theo Dược học cổ truyền Việt Nam thì tinh dầu tràm có vị cay chát, mùi thơm, tính ấm, hấp thụ bằng hai đường kinh tỳ và phế, có công dụng an thần giảm đau, hoạt huyết khu phong, tiêu đờm sát trùng... Cách dùng như sau:

1. Chống viêm nhiễm:

Sử dụng tinh dầu tràm pha với dầu thầu dầu với tỷ lệ 6-9% dùng  nhỏ mũi để sát khuẩn, chống cúm, ngạt mũi. Dùng tinh dầu tràm pha loãng với nước để sát trùng, rửa vết thương. Cho vài giọt tinh dầu tràm vào chén nước nóng hoặc thấm dầu tràm vào miếng bông gòn đặt ở các góc nhà giúp làm sạch không khí và mang đến cảm giác dễ chịu

2. Hỗ trợ điều trị hôi miệng, viêm lợi, viêm quanh răng:

Nhỏ vài giọt tinh dầu tràm trà vào cốc nước ấm. Dùng dung dịch này súc miệng hàng ngày. Hoặc có thể thêm vài giọt dầu tràm vào kem đánh răng rồi sử dụng cũng đem lại hiệu quả tương tự.

3. Giảm đau:

Tinh dầu tràm có tính nóng nên dùng xoa bóp để chữa đau khớp, nhức mỏi chân tay, đau đầu, đau bụng. Ngoài ra, có thể cho vài giọt tinh dầu tràm vào ly nước ấm để uống cũng có tác dụng làm giảm cơn đau bụng do thức ăn ôi, thiu.

4. Chữa chứng đầy hơi, chậm tiêu, long đờm, giảm ho:

Có thể dùng dầu tràm để xông họng, hít mũi nhằm mục đích giảm ho, long đờm, giảm nghẹt mũi và làm thông thoáng đường hô hấp về mùa thời tiết lạnh. Khi bị đầy hơi đau bụng có thể dùng tinh dầu tràm xoa bụng và uống một cốc nước nóng có nhỏ vài ba giọt dầu tràm.

5. Trị mụn nhọt, trứng cá (da dầu):

Dùng bông gòn tẩm dầu tràm thoa trực tiếp lên da và các vùng tổn thương mỗi ngày hai lần, trước lúc đi ngủ và sau khi thức dậy vào buổi sáng, giúp sát khuẩn và se khít lỗ chân lông. Đối với các vùng da dễ bị mụn như trán, mũi và cằm, nên thoa dầu tràm trực tiếp lên vùng chữ T. Nếu da mặt bị mụn trầm trọng, nhỏ vài giọt dầu tràm vào sữa rửa mặt và sử dụng hàng ngày.

6. Dưỡng thể, dưỡng da:

Hàng ngày nhỏ vài giọt tinh dầu tràm vào bồn nước và ngâm mình trong 15 phút, mỗi tuần 2 lần. Nhỏ khoảng 10 giọt tinh dầu tràm nguyên chất vào mỹ phẩm dưỡng da toàn thân hoặc kem giữ ẩm và sử dụng hàng ngày trước khi đi ngủ để giúp cho da mềm mại và mịn màng. Ngoài việc làm sạch và dưỡng da loại tinh dầu này còn khiến cơ thể được thư giãn sau khi một làm việc căng thẳng.

7. Trị gàu cho da đầu:

Dầu gội đầu nếu có chứa 5% tinh dầu tràm có thể trị gàu và loại bỏ chấy, giúp phục hồi tóc khô và hư tổn. Dùng thường xuyên dầu gội có tinh dầu tràm, nang tóc và da đầu sẽ được "khơi thông". Tóc giữ được độ ẩm và ngăn ngừa vi khuẩn, nấm tấn công da đầu. Khi bị nấm bàn chân dùng dầu tràm thoa vào vùng tổn thương.

8. Ngừa viêm đường hô hấp:

Có thể cho tinh dầu tràm hòa vào nước tắm hoặc dùng dầu tràm thoa trực tiếp vào lòng bàn chân, thái dương… sau khi tắm, khi thời tiết thay đổi, khi trời lạnh có thể dự phòng các bệnh lý như cảm lạnh, viêm nhiễm đường hô hấp. Điều này đặc biệt có ích cho trẻ nhỏ, kể cả các bé sơ sinh. Bé được tắm nước có pha loãng tinh dầu tràm sẽ giúp cho cơ thể được ấm áp, chống cảm lạnh, ho và côn trùng đốt. Cần chú ý tránh để tinh dầu vào mắt bé.

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận: