Giờ làm việc
Giờ làm việc

T2 - CN 24/7

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn bằng tinh dầu tràm

06/10/2021
Cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn bằng tinh dầu tràm

1. Tinh dầu tràm là gì?

Tinh dầu tràm là một loại dầu được chiết xuất từ lá của cây tràm gió, có tên khoa học gọi là Melaleuca leucadendra, mọc nhiều ở các vùng đồi núi, trạng cát ở miền Trung.

Đặc trưng của tinh dầu tràm là có mùi hơi nồng lúc mới nấu, có màu vàng nhạt hoặc trắng xanh. Khi mua về dùng sau vài tháng tinh dầu tràm sẽ cho ra màu trong hơn, mùi dầu thơm, rất dễ chịu.

Các thành phần chính có trong tinh dầu tràm gồm Cineol 1,8 (thành phyanaf quan trọng của dầu tràm hay còn gọi eucalyptol) và α-Terpineol. Cineol 1,8 chiếm 42 - 60% còn α-Terpineol (5- 12%).

Tinh dầu tràm ở Việt Nam có hai loại cơ bản là Tràm gió và Tràm Trà. Vì tỉ lệ các hoạt chất trong tinh dầu tràm mà mục đích sử dụng của chúng cũng khác nhau. Tràm gió thiên về ngành dược, trị ho, long đờm. Tràm trà giúp giảm nhờn, sát khuẩn, trị mụn hiệu quả hơn.

2. Công dụng của tinh dầu tràm

Dầu tràm gió có rất nhiều công dụng, các mẹ có thể dùng dầu tràm gió để chữa và phòng một số bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ như sau:

2.1. Chống cảm lạnh, tránh gió và tránh ho

Thời tiết lạnh là nguyên nhân khiến trẻ bị cảm lạnh, ho…các mẹ hãy pha dầu tràm trong nước ấm rồi tắm cho các bé, hoặc thoa dầu tràm lên lòng bàn tay rồi massage cho trẻ nhằm phòng lạnh, tránh gió. Các mẹ yên tâm sử dụng dầu tràm bởi dầu tràm được xem là lành tính, nhiều công hiệu mà không có tác dụng phụ, làm ấm người nhưng không nóng, an toàn cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và mẹ bầu, mẹ sau sinh.

2.2. Kháng khuẩn

Dầu tràm gió có một đặc tính ưu việt là là tính kháng khuẩn. Chỉ cần cho vài giọt dầu tràm trong bát nước nóng, hoặc thấm dầu tràm trong miếng bông gòn để ở các góc nhà sẽ giúp bầu không khí trong sạch hơn, chưa kể hương tràm thoang thoảng cũng tạo cảm giác dễ chịu.

2.3. Giảm đau

Khi đau bụng do thức ăn ôi, thiu, hãy cho một vài giọt dầu tràm vào ly nước ấm để uống sẽ làm giảm cơn đau bụng.

2.4. Trị ho

Có thể dùng dầu tràm để xông họng, hít mũi bởi nó có tác dụng làm tan đàm nhớt, trị ho hiệu quả.

2.5. Chống và trị muỗi

Thoa dầu tràm lên các vùng da của cơ thể bé, tránh vùng mắt, miệng, mũi… sẽ giúp tránh được muỗi cắn và phòng tránh gió máy. Nếu chẳng may bé lỡ bị muỗi cắn thì các mẹ chỉ cần thoa dầu tràm lên vết cắn cũng làm giảm sưng và đau ngứa rất nhanh.

2.6. Chống đầy hơi, không tiêu

Các mẹ hãy massage bụng bé theo chiều kim đồng hồ với một ít tinh dầu tràm sẽ giúp trẻ khỏi bị đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu.

3. Tắm cho trẻ sơ sinh bằng tinh dầu tràm

 3.1. Các bước chuẩn bị:

- Chuẩn bị phòng tắm, nước tắm, nơi tắm cho trẻ sơ sinh nằm rộng rãi, thoải mái để các bé ngâm mình (trong điều kiện thời tiết nắng nóng).

- Các mẹ lưu ý hãy rửa tay sạch trước khi massage cho trẻ, nên cắt móng tay và bỏ đồ trang sức ra tránh làm xước da trẻ.

- Chuẩn bị dầu tràm để tắm cho trẻ sơ sinh.

- Mở nhạc du dương, nhẹ nhàng để mẹ và con cùng thưởng thức.

- Cởi hết quần áo trước khi tắm cho con.

- Chuẩn bị áo quần sạch để mặc cho trẻ.

3.2. Quy trình tắm cho trẻ sơ sinh bằng tinh dầu tràm:

Đổ nước ấm vào chậu tắm cho trẻ, các mẹ hãy nhỏ từ 5 - 7 giọt tinh dầu tràm vào chậu nước ấm rồi tiến hành tắm cho trẻ như bình thường. Tuy nhiên, các mẹ đừng để nước tắm rơi vào mắt các bé.

Khi tắm xong, mẹ lau khô người cho trẻ và không cần tắm lại bằng nước sạch.

Vì tinh dầu tràm lành tính nên các mẹ ngày nào cũng có thể bôi lên da cho trẻ kể cả mùa đông lẫn mùa hè. Tuy nhiên, mỗi lần mẹ không nên bôi quá nhiều vì da của trẻ sơ sinh rất mỏng còn khá mẫn cảm, dễ gây nóng, khó chịu cho con.

4. Mẹ lưu ý

Khi tắm cho trẻ, các mẹ sẽ thấy da của trẻ bị nhờn nhờn thì không cần lo lắng vì hiện tượng này là do dầu tràm dính vào da, sau đó lau khô cho bé.

Chỉ cần một lọ tinh dầu tràm rất nhỏ thôi mà đã có bao nhiêu là công dụng rồi. Chính vì vậy, tắm cho trẻ sơ sinh bằng tinh dầu tràm là cách giúp bé nhà bạn an toàn mà các mẹ nên áp dụng.

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận: