Giờ làm việc
Giờ làm việc

T2 - CN 24/7

Giá sạch truyền thống

08/05/2016
Giá sạch truyền thống

Giá được nuôi trong đất, hút chất trong đất để sinh trưởng, không sử dụng thuốc nên cây giá ốm, rễ dài…có phần hơi xấu, nhưng khi ăn giá rất giòn, ngọt và đặc biệt…không phải thấp thỏm lo bệnh.

Nghề làm giá sạch với gia đình chị Đoàn Thị Thảnh (Vinh Hưng, Phú Lộc) đến nay là đời thứ ba, nối tiếp qua hai thế hệ. Mẹ chồng của chị 50 - 60 năm trước đổ giá đưa lên tận Lộc An, Lộc Điền bán. Sau lớn tuổi nên truyền nghề cho chị dâu làm được 27 năm và chuyển nghề sang cho chị. Đến nay gia đình chị tiếp nối nghề làm giá truyền thống của gia đình được 3 năm.

Theo chị nghề làm giá truyền thống nhìn qua thì rất dễ, bởi nó chỉ qua ba bước cơ bản là đào hố, sàn đất mịn, trộn lẫn đất với đậu, tưới nước ngày 2 lần; trong khoảng thời gian 3 - 4 ngày là cho ra lò một mẻ giá hoàn hảo. Nhưng thật tế khi bước vào nghề mới thấu hiểu hết cái khó khăn của nó. Đối với nghề làm giá đỗ truyền thống, hoàn toàn không dùng thuốc nên việc đổ giá hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết; thời tiết lạnh giá sẽ chậm lên, mưa nhiều, nước ngập giá cũng dễ bị hư; thời tiết quá nắng giá sẽ khô và lên nhanh, xuất bán không kịp cũng coi như lỗ vốn.

Gia sach 2

Giá được trồng trong đất cát, giá lớn lên nhờ dưỡng chất của đất

Trong khi đó giá thành cũng chỉ ngang so với các loại giá khác trên thị trường (1kg/10.000đ), mỗi ngày gia đình chị làm khoảng 10kg đậu (bình quân 2 hố), nên thu nhập cũng không cao. Thêm nữa mỗi hố đất khi đào trồng giá, giá sẽ hút sạch dưỡng chất trong đất, nên phải 3 - 4 năm sau đất hồi phục mới có thể tái sử dụng. Nên nghề làm giá không cố định một chỗ, mà phải “xoay quanh” xin nhờ đất nhà hàng xóm. Nghề làm giá khó khăn như thế, nên ở Khu III hiện nay chỉ còn mỗi hộ gia đình chị Thảnh là còn giữ nghề làm giá truyền thống.

Vợ chồng chị Thảnh cho biết việc giữ nghề làm giá sạch truyền thống đối với gia đình là một niềm vui, là trách nhiệm đối với các cụ. Hơn nữa nhiều người khi mua giá của anh chị điều khen ngon, nhiều người ở xa khi sử dụng giá của chị, mỗi lúc có dịp đi ngang đều ghé mua và khuyến khích anh chị nên giữ nghề, nên đây cũng là niềm an ủi lớn để anh chị tiếp tục với nghề truyền thống của gia đình.

Tiến Vinh

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận: