Giờ làm việc
Giờ làm việc

T2 - CN 24/7

Nữ sinh Đại học Y Huế vượt khó học giỏi

16/04/2016
Nữ sinh Đại học Y Huế vượt khó học giỏi

Bố mất sớm, mẹ đi lấy chồng khác lúc Nguyên mới 2 tuổi, sống với bà nội nghèo khó, nhưng 15 năm liên tục em đều là học sinh giỏi, là niềm tự hào của gia đình và sự kỳ vọng của bạn bè

Gặp cô sinh viên năm 3, chuyên ngành Đa khoa Đại học Y Huế Lê Bình Phương Nguyên (sinh năm 1994) xã Lộc An (Phú Lộc), 15 năm liên tục đều đạt loại giỏi tốp đầu của trường. Điều đầu tiên tôi cảm nhận được khi gặp là một cô bé cao ráo, mạnh mẽ, có tính tình vui vẻ, sẵn sàng chia sẽ chuyện gia đình, nhưng trong sâu thẳm trong ánh mắt vẫn chứa những nổi buồn ít người biết được.

Ba mất sớm trong một vụ tai nạn lao động lúc Nguyên đang còn nằm trong bụng mẹ, khi Nguyên bắt đầu biết nói bập bẹ cũng là lúc mẹ đi lấy chồng khác, thời gian sau ông nội cũng mất. Nổi đau mất con trai chưa kịp nguôi ngoai, giờ lại mất chồng, con dâu cũng đi lấy chồng khác làm cho bà nội Nguyên tiều tuỵ hẳn. Bà vốn sức khoẻ không tốt, sống nhờ vào sức lao động chính của chồng và con trai. Nay họ không còn nữa, cuộc sống của bà vốn đã khó khăn, sức khoẻ vốn ốm yếu không làm ra tiền, giờ nuôi Nguyên lại càng cơ cực hơn.

Dường như thấu hiểu được những khó khăn đó, ngay từ lúc 5 - 6 tuổi Nguyên đã tỏ ra hiểu biết và rất hiếu thảo với bà, đã biết rửa chén, quét nhà, bê nước....giúp bà “Lúc học cấp 1, cấp 2, những lúc con bé đi học về rảnh rỗi đều tranh thủ đi theo tui mót củi, mót lúa, bắt cá, bắt ốc…để phụ giúp tui mà cũng để cải thiện thêm bữa cơm cho hai bà cháu”, bà Trương Thị Chim (76 tuổi), bà nội Nguyên cho biết.

Nu sinh (1)

 Nguyên cùng bà nội bên căn nhà nhỏ của bà

“Để con bé học được đến ngày ni cũng là nhờ các Dì, các O giúp đỡ thêm, mệ chỉ có ít lương trợ cấp hỗ trợ cho người già neo đơn được 250.000đ/tháng, trước để hương khói cho con trai, chừ cháu học xa nhà tui cùng giành để cho cháu học” bà Chim trải lòng. Một người O của Nguyên cho biết “Hồi Nguyên còn nhỏ, bà không có tiền mua bàn học, Nguyên toàn nằm trên giường để học. Thấy cháu siêng học tui kiếm tấm ván ép, đóng thêm hai cục gỗ làm chân kê cao để cháu học, rứa mà cháu cũng 12 năm liên tục là học sinh giỏi của trường”, vừa nói O vừa lấy tấm ván ép đã “rã rời” vì được đóng tạm và cũng gần bằng tuổi của Nguyên cho tôi xem..

 Để có thêm chi phí cho việc học, sau mỗi ngày tan học, Nguyên có nhận dạy kèm thêm cho 2 học sinh và cũng đã được 3 năm nay; các O, các Dì góp nhau trợ giúp thêm một ít, tổng các khoảng chi phí của Nguyên cho việc học khoảng trên một triệu đồng. Nhờ Nguyên cùng hai người bạn cùng lớp thuê chung một phòng trọ, các bạn cũng thuộc gia đình khó khăn nên việc ăn ở, đi chợ cũng khá tiện tặn, chi phí cũng tiết kiệm được nhiều.

Cuộc sống hai bà cháu dù rất khó khăn, nhưng vượt qua điều đó, Nguyên liên tục 12 năm là học sinh gỏi, đứng đầu trường, là niềm tự hào của gia đình và sự kỳ vọng của bạn bè. Trong lớp Đại học hiện tại Nguyên cũng đang là tốp dẫn đầu của lớp, ngoài việc học tập giỏi, nhờ năng nổ, nhiệt tình nên hiện Nguyên được bầu vào ban cán sự lớp, và là một đoàn viên hoạt động năng nổ, được bạn bè đánh giá cao.

Mong muốn lớn nhất lúc này của Nguyên là sớm học xong Đại học, ra trường có việc làm ổn định, gần nhà, để có thể chăm sóc bà nội trong những năm tháng còn lại, bởi để nuôi Nguyên ăn học đến ngày hôm nay, bà đã chịu biết bao nhiêu vất vả. Nguyên cũng mong muốn trau dồi chuyên môn, trở thành một Bác sĩ giỏi để chữa bệnh tình nguyện, đặc biệt là giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn như bà cháu Nguyên. “Mệ nội bị bệnh thiếu máu, những lúc mệt thường hay bị xỉu nên em phải ở gần để tiện bề chăm sóc nội”, Nguyên tâm sự.

“Ba mất sớm, mẹ đi lấy chồng khác, hai bà cháu dựa vào nhau để để sống, có những lúc nghỉ đến em cũng thấy buồn, nhưng em luôn coi đó cũng chính là động lực thúc đẩy để em phải cố gắng nhiều hơn, phải mạnh mẽ vượt qua những khó khăn đó để khẳng định bản thân”, Nguyên trải lòng mình.

Tiến Vinh

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận: