Giờ làm việc
Giờ làm việc

T2 - CN 24/7

Nấu dầu tràm truyền thống Huế

15/03/2016
Nấu dầu tràm truyền thống Huế

Dầu Tràm Nguyên Chất là một dược liệu tự nhiên chăm sóc sức khỏe vô cùng hiệu quả được người dân Việt sử dụng hàng trăm năm. Có được chai dầu tràm nguyên chất là cả một quá trình sản xuất vất vả, khó khăn của người nông dân. Từ việc tìm nguồn nguyên liệu cho đến khâu chuẩn bị, khâu nấu, lọc dầu, đóng chai… để đến được tay người tiêu dùng.

Dầu Tràm Nguyên Chất phải được chiết xuất từ 100% lá cây tràm gió. Loại tràm này mọc chủ yếu ở trên vùng đất cát ven biển tỉnh Thừa Thiên Huế, đặc biệt tập trung tại Phú Lộc. Lá tràm gió lá nhỏ, có màu xanh nhạt hơn màu của lá tràm keo.

Dau tram15

Cây tràm gió lá nhỏ hơn cây tràm keo

Để có được một chai dầu tràm đòi hỏi sự công phu của người nấu dầu tràm. Dầu tràm nguyên chất truyền thống được nấu trong nồi to khoảng thời gian từ 5 đến 6 tiếng đồng hồ và củi phải chụm (đun) thật đều; Theo công thức: Khoảng 1,5 tạ lá tràm chiếm tỷ lệ 2/3 nồi, còn lại 1/3 là nước. Điểm lưu ý khi đun lửa đó là phải thật đều và kỹ, không lúc nào thiếu lửa hay để cho lửa cháy quá lớn sẽ làm bay hơi mất mùi dầu. Chai hứng dầu từ vòi sẽ được đặt trên một thau đầy nước lạnh để làm cô dầu khi từ thùng nóng ra ngoài. Toàn bộ dầu từ 1,5 tạ lá cây sẽ chiết xuất khoảng 1 chai 500ml; còn nếu lấy nhiều hơn thì nồng độ tinh dầu sẽ giảm, không còn mùi thơm ngào ngạt như mấy chai đầu tiên.

Dau tram12

 Để nấu được 1 chai tinh dầu tràm, phải qua nhiều khâu công phu

Lá tràm gió mọc tự nhiên ở những vùng cát trắng, phải thuê người đi bứt và thuê xe chở về. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu là tràm này cũng thất thường bởi vì lá sẽ mọc nhiều, sum xuê vào mùa hè nhưng lại xác xơ ít là vào mùa đông. Vào mùa mưa thì giá tràm tăng thêm 5 - 10 ngàn đồng/bao so với trời mùa nắng. Mỗi một lần nấu trên 1 nồi là phải tiêu tốn 7 đến 8 bao lá. Ngoài chi phí để có được lá dầu tràm thì các khoản phí khách như nước, tiền củi, công của người lao động… Kết quả của mỗi lần nấu chỉ chiết xuất được khoản hơn 500 ml (loại nồi lớn). Do đó, để chiết xuất được 1 lít Dầu Tràm Nguyên Chất là giá không hề rẽ.

Dau tram16

 Chai hứng tinh dầu được đặt trong một thau nước, nước nặng nằm bên dưới, dầu nhẹ nổi lên trên

Lý do trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại dầu tràm với nhiều mức giá khác nhau. Bởi vì dầu tràm được chia làm nhiều loại. Dầu tràm loại 1 (nguyên chất) là dầu tràm được chiết xuất từ 95% đến 100% lá tràm gió; dầu tràm loại 2,3,4 (loại giá rẻ trên thị trường) là loại dầu được chiết xuất từ lá tràm gió với hàm lượng ít trộn lẫn với lá tràm chổi và các hợp chất hóa học khác. Tất nhiên, loại dầu được trộn lẫn lá tràm chổi và các hợp chất hóa học khác sẽ không có công dụng và mùi hương thơm bằng tinh dầu tràm nguyên chất. Chính những bất cập từ cách chiết xuất của một số lò nấu dầu tràm đã gây nhầm lẫn và làm ảnh hưởng đến uy tín chất lượng của dầu tràm nguyên chất Huế.

Dau tram13

Điều đó khiến cho việc mua được chai dầu tràm nguyên chất 100% của người dùng là điều không đơn giản. Vì vậy, chúng tôi xin giới thiệu đến quý khách hàng sản phẩm Dầu Tràm Huế nguyên chất để các bạn lựa chọn mua sắm cho tủ thuốc của gia đình. Đây là một trong những sản phẩm dầu tràm truyền thống Huế uy tín, chất lượng, nguyên chất cho người dùng.

banner-16010412424301

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận: