Giờ làm việc
Giờ làm việc

T2 - CN 24/7

Làm giàu từ vùng đất khó

15/01/2016
Làm giàu từ vùng đất khó

Sống trên vùng đất cát khô cằn, nhiều gia đình trong thôn phải vất vả chạy cơm từng ngày, thì anh Lê Thanh Phước Thiện, 46 tuổi (thôn Trung Phước, Lộc Tiến, Phú Lộc) đã trở thành triệu phú từ chính vùng đất này.

“Em đi chừng hai cây số đến ngã ba rẻ trái, đi hết đường là đến”. Theo sự chỉ dẫn, tôi đi hết chiều dài gần 5km trên con đường làng lởm chởm đá, nhưng chẳng nhìn thấy ngã ba nào? Muốn kiếm một người để hỏi cũng thật khó, bởi những căn nhà nhỏ nằm cách xa đường xen lẫn trong những ngôi mộ. Trời mưa nên nhà nào cũng “chốt cửa, cài then”, chẳng biết phải hỏi ai? Khó khăn lắm rồi cũng tìm được cái ngã ba duy nhất được tạo nên từ đất cát, rộng chưa đầy 1m, phủ trên lớp cát mịn là những hố nước to đùng, vòng vèo trong nghĩa địa. Tội cho cái xe ga của tôi không quen “cày” nước và cát, cứ liên tục xiêu vẹo, nhọc nhằn rồi tôi cũng đi hết con đường để đến được nhà anh.

Nong dan SXKD gioi (1)

Anh Thiện bên giàn máy xay xát

Chậm mà chắc

Trên vùng đất cát trắng khô cằn, thế mà xung quanh nhà anh là một màu xanh non bao phủ, nhờ nhiều cây cối xung quanh nhà được anh chăm sóc, tưới nước thường xuyên. Anh tâm sự “Hai vợ chồng lấy nhau từ hai bàn tay trắng, ban đầu đi núi, đi rừng, gom góp xây dựng nên căn nhà nhỏ. Rồi mua cặp heo nái về làm giống, bán vài lứa heo con tôi mua cặp trâu, đầu tiên đẻ 2 con, rồi 4 con, cứ theo đà từ từ phát triển. Bằng cách đi từng bước theo kiểu ruộng bậc thang, sau thời gian chưa đầy 10 năm, tôi đã có số vốn kha khá”.

Năm 1997, khi đã có một số vốn, với suy nghĩ cầu tiến “mạnh nhờ gạo, bạo nhờ tiền”, anh bán trâu được số tiền 25 triệu đồng, mua một chiếc máy cày về chạy dịch vụ. Ở thời điểm đó anh là hộ đầu tiên trong toàn xã có máy cày nên gần như anh luôn “đắt sô”. Để kịp mùa vụ cho bà con, dù nắng hay mưa anh dường như đi làm không có ngày nghỉ.
Ba năm trước, nhận thấy nhu cầu trồng rừng ngày càng cao, người mua giống phải đi hàng chục km để mua, nhiều khi cây giống không đủ công cấp nên đôi lúc người dân còn phải chờ cả tháng. Tận dụng ở nhà anh sẵn có mặt bằng, học hỏi nắm bắt được khoa học kỹ thuật trên sách báo, anh ươm được 25 vạn cây giống, dù lần đầu nhưng những cây giống của anh ươm đều đạt yêu cầu, đưa ra thị trường được bà con chấp nhận. Với phong cách phục vụ tận tình, tận nơi nên rất được nhiều hộ trồng rừng thích và giới thiệu thêm nhiều mối cho anh.

Anh tâm sự “Các hộ trồng rừng thường gánh cây lên hàng chục cây số để trồng, tốn rất nhiều công sức, mình bảo người làm công ưu tiên chọn những cây giống mập mạp để bán, những cây yếu để lại dưỡng. Nhờ rứa, dù mới ươm giống nhưng mối mình giờ rất nhiều”. Nhờ cách làm uy tín, tham gia sau cùng nhưng giờ anh gần như “độc chiếm” thị trường cây giống 4 xã Khu I (từ đèo Phước Tượng trở vào). 25 vạn giống không đủ cung cấp, anh liên kết thêm các hộ dân xung quanh, anh bỏ vốn, các hộ bỏ công và mặt bằng, ươm thêm 25 vạn cây giống đáp ứng cho đủ nhu cầu thị trường.

Triệu phú đất cát

Trong khi các hộ gia đình xung quanh phải vất vả chạy ăn từng bửa, thì nhìn vào thành quả mà gia đình anh đạt được, thật sự rất đáng khâm phục. Hiện anh đang có 5 vườn ươm với hơn 50 vạn cây giống, 2 hecta rừng, 1 hecta ruộng, 2 máy bơm nước, 1 máy xay xát, 4 con trâu, 3 lợn nái, 10 lợn thịt…Trừ đi các khoản chi phí, mỗi năm anh thu nhập được hơn 400 triệu đồng, một số tiền đáng mơ ước mà ít có hộ gia đình nào sống trong vùng đất quê anh dám mơ ước.

Nong dan SXKD gioi (5) copy

Anh Thiện bên những vườn ươm của mình.

Đứng vững chắc trên con đường phát triển kinh tế. Để phát huy những kinh nghiệm của anh, anh được bà con nông dân tin tưởng bầu làm Chi hội trưởng thôn. Sau những kinh nghiệm mà anh tích lũy được, trong mỗi cuộc họp thôn anh luôn giải đáp những thắc mắc, hướng dẫn cách bà con cách làm kinh tế, những mô hình phát triển mới mà anh học tập, tích lũy được. Hiện anh đã hướng dẫn kỹ thuật, trao đổi sản xuất kinh doanh cho 4 hộ gia đình cùng ươm giống như anh, giải quyết cho 3 lao động làm việc thường xuyên, với số tiền lương 4,5 triệu/tháng.

Nong dan SXKD gioi (5

Chở giống đến tận nơi với bà con trồng rừng

Ông Hồ Văn Kỳ, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Lộc cho biết “Anh Thiện là một trong những hộ nông dân sản xuất kinh doanh tiêu biểu của huyện. Vừa qua, anh vinh dự được nhận giấy khen của UBND tỉnh về phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh”.

Tiến Vinh

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận: