Giờ làm việc
Giờ làm việc

T2 - CN 24/7

Cụ ông 95 tuổi vẫn “phượt” đường dài trên xe máy

21/01/2016
Cụ ông 95 tuổi vẫn “phượt” đường dài trên xe máy

Dù ở vào cái tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ Dĩnh vẫn có một sức khoẻ bền bỉ và một tinh thần tuyệt vời khi thường xuyên vượt hàng trăm km trên chiếc xe Future của mình.

Cụ là Phan Thế Dĩnh, sinh năm 1922 (xã Vinh Giang, huyện Phú Lộc), là một lão thành cách mạng tham gia những năm 1942, nhưng thời gian hoạt động chủ yếu là ở miền Bắc. Bởi năm 1945, cụ được tổ chức điều ra Bắc, công tác ở Bộ Tư lệnh Quân khu 4, đóng quân ở Nam Đàn - Nghệ An.

Một lần đến gặp cụ qua sự giới thiệu của lãnh đạo xã Vinh Giang, phỏng vấn cụ về xóm Phường, bởi cụ đã từng có thời gian hoạt động 3 năm tại quê nhà (1942 - 1945). Ấn tượng đầu tiên về cụ khiến tôi kinh ngạc, người đàn ông sống gần thế kỷ nhưng vẫn hết sức khoẻ mạnh, đĩnh đạc và toát lên phong thái oai phong, trẻ trung hơn nhiều so với tuổi thực của mình.’.

Chuyến đi “phượt” đầu tiên của cụ Phan Thế Dĩnh là vào năm cụ tròn 90 tuổi (cách đây 5 năm) từ Huế ra Quảng Bình thăm quê vợ. Việc cụ ung dung, một mình, một “ngựa” trên chiếc Future cao lêu nghêu, so với vóc dáng nhỏ bé của cụ khi đã bước vào tuổi “xưa nay hiếm” khiến bà con dân làng xôn xao, còn con cháu cụ thì hết sức lo lắng. Từ đó đến nay, cụ đã thực hiện hàng trăm chuyến đi không chỉ tới các danh lam, thắng cảnh trong tỉnh mà còn khắp các tỉnh như Quảng Trị, Quảng Bình…

Cu Dinh 1

Cụ Phan Thế Dĩnh trên chiếc xe Honda Future.

Dì Cầm, một người bà con của cụ cho biết, bản thân cụ thuộc vào tốp “thanh niên” và “thích sống tự do”, bởi ngồi sau xe máy, hay đi xe đò do người khác chở là cảm giác rất khó chịu, cứ thấy bức bối trong người. Đi đâu cũng thích đi một mình bởi tính chủ động cao, lại không bị gò bó. “Trải qua chiều dài cuộc sống nên tôi biết hết. Sống đến tuổi này tôi không mong muốn gì hơn làđược thoả những ước nguyện mình thích. Ngày trước có thời gian tôi ở trong kia (Đắc Lắc), tôi thường xuyên đau ốm, chuyền thuốc, đi bệnh viện…Ra quê nhà Vinh Giang đây, đã 3 năm nay tôi không đau ốm gì, người khoẻ khoắn, thoải mái hơn”, cụ tâm sự.

Tận mắt chứng kiến cụ ông, gần trăm tuổi vẫn chạy xe bon bon trên những con đường ngoằn nghèo, phủ đầy cát trắng của vùng quê Vinh Giang, mới thấy hết được sức khoẻ, độ dẻo dai của cụ. Khi được hỏi “bí quyết”để sống vui, sống khoẻ, cụ mỉm cười hiền hậu. “Tôi thường xuyên vảy tay “tới ba, lui bảy”, mỗi lần tập 1.800 cái, mỗi ngày tập 3 lần, tác dụng giúp điều hoà kinh mạch, khí huyết lưu thông”. Được biết tài liệu mà các cụ đang tập có tên là Đạt Ma Dịch Chân Kinh do một người em của cụ tặng, đến nay cụ đã 7 năm liên tục tập luyện, mà theo cụ thì sức khoẻ hiện nay còn “tốt hơn nhiều” so với lúc “phượt” hằng trăm km ra Quảng Bình.

Tiến Vinh

Dau Tram vip

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận: