Giờ làm việc
Giờ làm việc

T2 - CN 24/7

“Bông hoa khuyết” ham học

07/04/2016
“Bông hoa khuyết” ham học

Mấy năm qua, hình ảnh một cô bé khuyết tật có khuôn mặt khả ái nhọc nhằn đi trên chiếc xe đạp đến trường đã trở nên quen thuộc với mọi người ở Trường THCS Thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc). Cô bé đó là Nguyễn Thị Cẩm Uyên lớp 8/3. Mặc dù gia đình thuộc hộ khó khăn, bản thân bị khuyết tật từ nhỏ, nhưng với tinh thần ham học, 8 năm liền em đều là học sinh giỏi và chưa từng một ngày nghỉ học.

 Vừa chào đời, em Cẩm Uyên đã không may mắn có được một cơ thể lành lặn như bao đứa trẻ khác. Bố mẹ em gần như chết lặng khi nhìn thấy cơ thể con mình lúc mới sinh ra yếu ớt, nước da tái nhợt, chân phải bị teo tóp, cân nặng chưa đầy 2kg. Cha em làm thợ mộc thuê, mẹ em bán hàng rong vì vậy kinh tế cũng khó khăn, nên bố mẹ em cũng không thể đưa em lên tuyến tỉnh để khám.

So với chúng bạn cùng lớp thì cơ thể Uyên khá khiêm tốn, với chiều cao chưa đầy 1,3m, cân nặng chỉ 28kg, nhưng bù lại em lại có khuôn mặt khá xinh xắn, tính tình hoạt bát, hòa đồng. Do cơ thể khuyết tật, ốm yếu, một phần do bận làm ăn nên bố mẹ không thể cho Uyên đi học sớm. Nhưng bù lại, ngay từ nhỏ Uyên đã tỏ rõ là người ham học, lúc các anh chị trong xóm ngồi học bài, em lân la sang cùng các chị tập đọc, tập viết, nhờ thế dù không được đi học mẫu giáo nhưng em cũng biết đọc, biết viết để đuổi kịp các bạn cùng tuổi.

Năm 6 tuổi nhờ đã biết đọc, biết viết nên em được xét thẳng vào lớp 1. Nhớ lại lúc đó, Uyên vui mừng vì được thoả mãn ước mơ được đi học của mình. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc Uyên phải chiến thắng chính sự mặc cảm và sự hạn chế của bản thân. Uyên còn nhớ những ngày đầu tiên đi học, trong khi các bạn khác tung tăng chơi đùa trước sân trong mỗi giờ ra chơi, thì Uyên phải ngồi trong lớp tập viết để vơi bớt sự tự ti của chính mình.

Ba năm trước gia đình có đưa em lên bệnh viện Huế khám, bác sĩ khuyên nên phẩu thuật lắp chân giả để giúp giữ thăng bằng dễ đi lại, nhưng em lo sợ bố mẹ vất vả chạy tiền tiền thuốc thang nên để vậy cho đến bây giờ, dù rằng việc đi lại không được thoải mái cho lắm. “Vì chân cao, chân thấp nên khi đi xe đạp em phải nhoài chân, nhưng em vẫn cố gắng để đến trường đều đặn, dù trời nắng hay mưa, em chưa bao giờ nghỉ học, liên tục trong tám năm học em đều là học sinh giỏi, có số điểm cao đứng tốp ba của trường” - Thầy Hoàng Vũ Bảo Lộc, chủ nhiệm của lớp em Uyên cho biết.

bong hoa khuyet

 Dù đôi chân không lành lặn, nhưng 8 năm liền em đều là học sinh giỏi

Do đôi chân Uyên không được lành lặn nên nhà trường tạo điều kiện để em được miễn học các buổi thể dục, các buổi lao động, nhưng vì tính ham học nên em chưa từng vắng những buổi học, hay những buổi ngoại khóa nào. “Bạn Uyên là một học sinh vui vẻ, hòa đồng, những việc của lớp, của trường tổ chức bạn đều tham gia đầy đủ, không thiếu một buổi nào nên rất được bạn bè, thầy cô yêu quý. Lớp em rất quý Uyên nên đặt cho bạn ấy một biệt danh đáng yêu là “bông hoa khuyết” đó anh” - Bạn Hà Anh, lớp trưởng lớp Uyên cho biết.

Mặc dù đi lại khó khăn, nhưng ngoài thời gian đến trường, ở nhà em còn phụ giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc em. Ngoài ra em còn có năng khiếu nấu nướng, những món ăn do em nấu dù đơn giản như đỗ trứng, kho cá…nhưng trong gia đình ai cũng khen ngon, làm cho em cảm thấy rất vui.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Cẩm Uyên tâm sự: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi, để sau này kiếm được việc làm ổn định và đỡ đần cho bố mẹ. Em sẽ nỗ lực thật nhiều để sau này có thể làm một giáo viên dạy các em học sinh có hoàn cảnh khuyết tật như em, giúp họ vượt lên chính mình, sống mạnh mẽ không tự ti và trở thành người có ích. …”.

Tiến Vinh

 

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận: