Giờ làm việc
Giờ làm việc

T2 - CN 24/7

Nữ trưởng thôn giỏi việc nước, đảm việc nhà

14/03/2016
Nữ trưởng thôn giỏi việc nước, đảm việc nhà

Năng động, nhiệt tình trong công tác, dù ở lĩnh vực nào chị Nguyễn Thị Lài - Trưởng thôn Tây A, xã Lộc An (H.Phú Lộc) đều được người dân tin yêu. Nhờ thế chị đã phát động thực hiện nhiều phong trào xây dựng nông thôn mới có kết quả tốt. Hiện chị cũng là Nữ trưởng thôn duy nhất của huyện Phú Lộc.

Chị Nguyễn Thị Lài (49 tuổi), được đánh giá là người phụ nữ hoạt bát, năng động lại tích cực tham gia hoạt động phong trào ở cơ sở nên đến năm 1998, chị Lài được phụ nữ trong xã bầu vào Ban Chấp hành Phụ nữ xã, sau đó chuyển qua nhiều công việc đều liên quan đến công tác xã hội khác như Y tá thôn, dân số… và được nhân dân tín nhiệm bầu Trưởng thôn năm 2013.

Thôn Tây A có 91 hộ, với 435 khẩu, là thôn có số dân ít nhất trên địa bàn toàn xã, người dân sống chủ yếu nhờ nông nghiệp. Dù cuộc sống còn khó khăn, song trong những năm qua, cán bộ và nhân dân trong thôn đã đoàn kết, chung sức, chung lòng thực hiện tốt các phong trào. Một trong những thành công trong công tác của Nữ trưởng thôn có thể kể đến đó là công tác vận động nhân dân áp dụng cơ chế đặc thù trên một số công trình xây dựng nông thôn mới, giải tỏa mặt bằng mở đường bê tông nông thôn không có sự đền bù. Với phương châm “nói đi đôi với làm”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, chị gương mẫu, nhiệt tình và tâm huyết với phong trào nên hàng chục gia đình trong thôn đình đã vui vẻ “hiến đất, hiến công” mở hàng trăm mét đường bê tông. Đến nay, các con đường đất ruộng trên địa bàn thôn Tây A đã không còn, thay vào đó là những con đường bê tông khang trang, sạch đẹp.

Nu truong thon

 Chị Lài vận động nhân dân trong thôn

Sau khi có đường, chị cùng Ban thôn phát động chương trình “thắp sáng đường quê”, tranh thủ sự ủng hộ của các con em trong thôn đi làm ăn xa đóng góp dựng hàng chục cột đèn chiếu sáng trên các tuyến đường bê tông thôn, tạo sự thuận tiện cho bà con đi lại ban đêm và làm giảm thiểu đáng kể trình trạng tai nạn giao thông. Khi có chủ trương xây dựng mô hình điện thắp sáng nhằm thay đổi đường làng ngõ xóm, do việc làm phù hợp đã được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Hiện tại bà con rất hồ hởi, phấn khởi cho rằng đây là một chủ trương đúng đắn của Chi bộ đảng và ban nhân dân dân thôn nên bà con hết sức nhiệt tình ủng hộ.” - Chị Lài cho biết.

Diện tích đất thôn Tây A khá rộng, dân cư ít, nên các gia đình sống khá thưa, do đó phong trào thể thao trong thôn cũng ít phát triển, chủ yếu là môn bóng đá trẻ tự phát nhờ tận dụng mặt bằng ruộng sau mùa gặt. Năm 2014, chị khởi sướng thành lập đội bóng đá thôn, vận động mỗi người tự sắm áo quần, giầy dớ, được thanh niên và bà con trong thôn nhiệt tình ủng hộ; mỗi lần đội bóng thôn tham gia đá giao lưu, hay đá giải đều có ban thôn, con em trong thôn tham gia cổ vũ đông đúc, tạo không khí vui tươi như một ngày hội của thôn.

Tiếp thu chủ trương về xây dựng nông thôn mới trong lúc thôn Tây A còn nhiều khó khăn, đời sống nhân dân còn thấp, nhưng với tinh thần trách nhiệm, nữ trưởng thôn cùng ban thôn, nhân dân trong thôn đã tích cực thực hiện từ những việc làm nhỏ nhất như: vệ sinh môi trường, làm chuồng trại chăn nuôi xa nhà, làm nhà tắm, nhà vệ sinh hợp lý; vận động con em trong thôn ra lớp đúng độ tuổi... Đến nay, thôn đã hoàn thành 17/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, còn hai tiêu chí thôn chưa hoàn thành được là nông thôn nội đồng và nhà sinh hoạt thôn, đó cũng là điều mà chị và ban thôn hiện đang phấn đấu để đạt được trong thời gian tới.

 Không chỉ “giỏi việc nước”, trong gia đình chị Lài còn là người phụ nữ “đảm việc nhà”. Hàng ngày, ngoài công tác xã hội, chị Lài đồng thời còn bận rộn với cửa hàng bán tạp hóa tại gia đình, 4 giờ sáng hàng ngày, chị thức dậy nấu nồi nước bún hàng chục kg xương để bán buổi sáng cho người dân trong thôn, sau đó tranh thủ nấu sáng cho gia đình và đi chợ chuẩn bị cho một ngày mới. Trên mãnh đất nhà chị dù không lớn lắm, nhưng có đủ các loại cây trái như cam, chanh, tiêu, chuối…tất cả đều xanh mơn mởn, là sản phẩm do chính chị và ông xã một tay chăm bón.

Nu truong thon 1

 Khu vườn tuy nhỏ, nhưng nhà chị có đủ các loại cây trái

Gia đình chị hiện nay gieo cấy 7 sào ruộng, mỗi năm thu được 15 - 20 triệu đồng/2 vụ; bên cạnh đó chị còn tăng gia chăn nuôi, trong chuồng lúc nào cũng có trên trăm con gà, vịt các loại phục vụ cho sinh hoạt gia đình và bán ra thị trường, cặp lợn nái đẻ 2 lứa/năm cho chị xuất chuồng lợn giống mỗi năm hàng trăm kg. Từ một gia đình khó khăn về kinh tế, đến nay gia đình chị vươn lên trở thành hộ khá giả trong thôn. Chị cho biết, mọi thành viên trong gia đình đều chia sẻ công việc, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau nên gia đình luôn êm ấm, hạnh phúc. “Là người phụ nữ, muốn làm tốt công tác xã hội, cần phải dung hòa tốt giữa việc nước và việc nhà, việc dòng họ càng không thể lơ là, có như thế vợ chồng mới thấu hiểu, thông cảm cho nhau được” - Chị Lài chia sẻ kinh nghiệm bản thân.

Nhận xét về Nữ trưởng thôn, bà Huỳnh Thị Hường - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc An chia sẻ: “Chị Lài là một đảng viên, một cán bộ giỏi, luôn hoàn thành mọi trọng trách mà Nhà nước và địa phương giao phó, là người có kinh nghiệm nhiều năm trong công tác xã hội, được nhân dân tín nhiệm, tin yêu”.

Tiến Vinh

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận: