Giờ làm việc
Giờ làm việc

T2 - CN 24/7

Công dụng của tinh dầu thiên nhiên

13/12/2017
Công dụng của tinh dầu thiên nhiên

Cuộc sống hàng ngày với những tất bật lo toan nhiều khi khiến chúng ta rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng và các nguy cơ bệnh tật khác. Sử dụng tinh dầu thiên nhiên để thư giãn và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý là phương pháp được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Trong đó, tinh dầu long não là một trong số những loại tinh dầu được nhiều người ưa chuộng bởi các công dụng mà nó mang lại. Ông Nguyễn Hoàng Sơn, phó Vụ trưởng Vụ Y Dược cổ truyền, Bộ Y tế nói về những ứng dụng trong thực tiễn của tinh dầu long não hiện nay. 

Công dụng của tinh dầu thiên nhiên - ảnh 1

Ông Nguyễn Hoàng Sơn- phó Vụ trưởng Vụ Y Dược cổ truyền- Bộ Y tế

Long não là một vị thuốc của y học cổ truyền, có mặt ở vùng đồng bằng và vùng núi cao ở nước ta. Tinh dầu long não có trong lá, hoa, gỗ, rễ cây. Tinh dầu long não thiên nhiên là chất lỏng sánh có mầu trắng, có mùi thơm đặc trưng. Ở nhiệt độ thường có thể bay hơi. Long não vị cay, tính nóng, vào kinh tâm, tì, phế, vị. Thành  phần hóa học chủ yếu của tinh dầu long não là linalool, camphor,  ngoài ra còn khoảng trên 30 hợp chất khác. Về tác dụng dược lý, tinh dầu long não có tác dụng hưng phấn trung khu thần kinh, tăng cường hô hấp và tuần hoàn, nhất là trung khu thần kinh đang ở trạng thái ức chế thì tác dụng càng rõ. Bôi vào da, tinh dầu long não gây cảm giác ấm, tê, kích thích và diệt khuẩn. Uống trong với liều nhỏ, long não kích thích niêm mạc dạ dày, gây cảm giác ấm áp dễ chịu; nhưng với liều cao sẽ gây buồn nôn và nôn. Long não cũng có tác dụng hưng phấn cơ tim đối với tim đang suy yếu. Do đó, long não cũng được dùng như một loại thuốc điều trị bệnh về tim mạch. Long não được hấp thu dễ và nhanh qua da, niêm mạc bất cứ nơi nào trên cơ thể, kể cả niêm mạc dạ dày, và bài tiết qua nước tiểu.

Trong y học cổ truyền, long não được sử dụng như bôi sát trùng ngoài da, chống viêm, làm liền vết thương; trị cảm cúm, chữa cảm lạnh, hắt hơi, sổ mũi, khó tiêu, ho gió, trừ đờm, trị nôn mửa, diệt khuẩn và nấm mạnh, tăng sức đề kháng, chống nhiễm khuẩn đường ruột. Tinh dầu long não dùng để xoa bóp tiêu viêm, giảm đau trong chấn thương, bong gân, trật khớp, sưng đau và bầm tím. Tinh dầu long não còn được dùng để xông chữa cảm cúm, mát-xa ngoài da, xoa bóp, day, bấm huyệt giúp lưu thông khí huyết, sát trùng da, qua đó làm giảm đau, tê, nhức mỏi các khớp xương, cơ, phòng chống viêm da, xông mặt, xông toàn thân, tắm hơi với tinh dầu long não làm sạch da mặt tận gốc, chống nhăn, tái tạo da, tăng tính đàn hồi cho da.


Công dụng của tinh dầu thiên nhiên - ảnh 2Long não thiên nhiên

Về cách sử dụng tinh dầu long não, cần lưu ý chống chỉ định đối với phụ nữ có thai và trẻ em dưới 2 tuổi. Không bôi trực tiếp tinh dầu đậm đặc lên da ở các vùng nhậy cảm, không được uống liều cao. Và lưu ý khi sử dụng tinh dầu long não để massage thì hàm lượng tinh dầu long não chiếm từ 1 – 2 %.

Ngoài công dụng chữa bệnh rất hiệu quả theo y học cổ truyền, tính dầu long não cũng là thành phần nguyên liệu chủ yếu để sản xuất nhiều loại tân dược. Tinh dầu Long não có mùi thơm, có tính sát trùng mạnh góp phần làm sạch môi trường, tạo không khí trong lành, dễ chịu, nhất là đối với phòng kín, khu dân cư, bệnh viện, các khu nhà an dưỡng, khách sạn...Tinh dầu long não cũng là thành phần quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến chất thơm, nước hoa, xà phòng thơm; chế tạo ngà voi nhân tạo, phim ảnh, các vật liệu cách điện, làm dung môi hòa tan nhựa, sơn…v.v…

Theo tôi, chất lượng tinh dầu thiên nhiên Việt Nam được xếp vào loại tốt trên thế giới. Tại Việt Nam, Công ty cổ phần đầu tư và sản xuất tinh dầu Hùng Nam là một trong những đơn vị đầu tiên trực tiếp sản xuất được tinh dầu long não và nhiều loại tinh dầu thiên nhiên khác trên dây chuyền chiết xuất công nghệ cao. Sản phẩm tinh dầu thiên nhiên của Công ty Hùng Nam đã được các cơ quan chức năng như Viện khoa học và Công nghệ Việt Nam kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn dược điển Việt Nam. Người tiêu dùng có thể yên tâm mua và sử dụng các loại tinh dầu thiên nhiên này.

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận: